วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขายขนมจีน ตามหลัก(time&motion)และ(one best way)ของเทย์เลอร์




ร้านขายขนนจีนป้าแดง เป็นร้านที่เมื่อก่อนขายไม่ค่อยจะดีนักเพราะลูกค้ามักติว่าป้าแดงทำงานล่าช้า เนื่องจากแกจัดข้าวของไม่เป็นระบบระเบียบ จึงทำให้แกหยิบจับของไม่สะดวกเท่าที่ควร การที่ข้าพเจ้าได้เรียน รปศ.ในเรื่องของหลักการการจัดการแบบวิทยาศาสตร์ซึ่ง เฟรดเดอริค เทย์เลอร์ เป็นผู้คิดค้นนั้นทำให้ข้าพเจ้าคิดว่า หลักการของเทย์เลอร์สามารถนำมาปรับใช้กับการขายขนมจีนของป้าแดงได้แน่นอน
แนวคิดของเทย์เลอร์คือหลักการการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้เวลาและการเคลื่อนไหวร่างกายให้ถูกต้องและรวดเร็วที่สุด กรณีของป้าแดง ถ้าป้าแดงนำหลักการนี้มาใช้ก็จะทำให้การทำงานของป้าแดงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ถ้าป้าแดงปรับเปลี่ยนวิธีการวางข้าวของใหม่ เพื่อที่จะได้หยิบจับง่ายขึ้น สะดวก และ รวดเร็วยิ่งขึ้น และมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง มันก็จะทำให้ไม่เสียเวลาในการขายขนมจีนจากที่ 1 นาที ป้าแดงหยิบขนมจีนได้จานเดียวเนื่องจาก ต้องเคลื่อนไหวร่างกายเอื้อมไปหยิบด้านโน้นทีด้านนี้ทีแต่เมื่อนำหลักการของเทย์เลอร์มาปรับใช้แล้วอาจทำให้ป้าแดงหยิบขนมจีนได้ 2-3จานภายในหนึ่งนาทีก็เป็นได้(time&motion)และการขายขนมจีนของป้าแดงก็จะมีประสิทธิภาพที่สุด(one best way)
เห็นได้ว่าหลักการของเทย์เลอร์สามารถนำมาปรับให้สอดคล้องกับการทำงาน หรือ กิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และทำให้ทำงานได้โดยใช้เวลาและการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยที่สุดและรวดเร็วที่สุดแต่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น